Melaka - Nơi dừng chân cho những tâm hồn cần sống “chậm”

Đã gửi 06-06-2018
Viết bởi Phuong Trinh

Bài viết này không hẳn là bài hướng dẫn du lịch chuyên nghiệp. Đây đơn thuần là những ghi chép của tác giả trong lần thứ hai ghé thăm Melaka - thủ phủ cổ kính nhất đất nước Malaysia.

Bạn đọc chưa?

Du lịch hè: Những tuyệt chiêu tiết kiệm bạn cần biết

Những khoảnh khắc rực rỡ nhất trong sự nghiệp thời trang của Kate Spade

Squishy là gì? Vì sao bạn cần đồ chơi Squishy để hạnh phúc hơn?

Cái chán chường nhất của tuổi trưởng thành là vòng lặp vô tận của lịch sinh hoạt. Bạn gọi ngày mới vào bảy giờ sáng, đến cơ quan lúc tám giờ hơn, ăn trưa khi đồng hồ điểm mười hai giờ và trông chờ từng phút chỉ đến giờ tan tầm. Điều tệ hại nhất là bạn quá bận rộn để nhận ra mình đang tự khoá tuổi trẻ trong bốn bức tường nơi công sở.

Đùng một phát, bạn nhận ra rằng mình đã cận kề tuổi ba mươi. Lịch sử tình trường gián đoạn, trong khi ký ức thanh xuân lại mờ mờ, ảo ảo quanh những bản hợp đồng. Và mặc dù có bao nhiêu tiền trong tài khoản, bạn cũng chẳng thể nào mua lại thời thanh xuân bỗng vô cùng đắt đỏ.

Tôi tin rằng ai trong chúng ta cũng xứng đáng có một kỷ nghỉ, dù ngắn hay dài. Một kỳ nghỉ ngẫu hứng tại một xứ sở xa xôi phần nào giúp chúng ta lấy lại thăng bằng và bình tĩnh đón nhận thử thách mới. Trong bài viết này, tôi sẽ kể về chuyến du lịch của mình đến Melaka - điểm hò hẹn lý tưởng dành cho những tâm hồn xưa cũ.

thanh pho melaka.jpg

Ấn tượng đầu tiên về một thành phố “lười”

Theo Wikipedia, Melaka là thủ phủ cổ kính nhất của Malaysia và là trung tâm của lịch sử Malaccan. Địa điểm này được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới và là “điểm nóng” du lịch trong nhiều năm trở lại đây. Giải thích đơn giản hơn, Melaka mang đến cảm giác vừa hoài cổ vừa hiện đại, tương tự như Hội An của nước mình.

Melaka cách thủ đô Kuala Lumpur không xa lắm, chỉ mất khoảng hai giờ đồng hồ đi xe buýt. Tổng “thiệt hại” cho hành trình hai chiều trung bình rơi vào tầm 30 ringgit, tương đương với 180.000 đồng.

Đến Melaka vào khoảng 9 giờ sáng, tôi nhận ra đây có vẻ là một thành phố “lười”. Tuy mặt trời đã lên cao nhưng đường phố vẫn còn lặng yên như tờ. Quán xá mãi còn yên giấc nồng chứ chưa tất bật chuẩn bị thức ăn để bán vào buổi sáng như ở Việt Nam. Dù đặt phòng khách sạn ngay tại Jonker Street nhộn nhịp, chúng tôi vẫn không thể tìm được quán ăn sáng cho đến tận 11 giờ. Hỏi ra mới biết, người dân nơi này vốn dậy muộn nên hoạt động buổi sáng diễn ra khá tĩnh lặng, dù là ở điểm tập trung du khách hoặc không.

#Buổi-sáng #Jonket-Street

jonker street.jpg

Bù lại, sự yên tĩnh của buổi sáng lại khá phù hợp để du khách tham quan Jonker Street hay dạo quanh con đường ven sông Melaka. Vốn nổi tiếng bởi lối kiến trúc Peranakan và nghệ thuật đường phố, hầu hết những ngôi nhà ở đây đều được tô vẽ cầu kỳ. Sự pha trộn giữa đa tầng sắc màu khiến lối kiến trúc cổ xưa không bị mờ nhạt, mà ngược lại, trở nên sống động đến lạ kỳ. Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho vài tấm ảnh OTTD hay hình check-in “sống ảo” trên mạng xã hội.

Tất nhiên, bạn chỉ có thể chiêm ngưỡng hoàn toàn nét đẹp của nghệ thuật đường phố vào buổi sáng, khi hầu hết các cửa hàng đều đang đóng cửa và ít du khách tụ tập.

song melaka.jpg

Một chuyến tàu chở du khách chạy qua sông Melaka

du-lich-melaka-1.jpg

Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho các góc chụp cực "nghệ"

#Buổi-trưa #Jonket-Street

Từ 11 giờ trưa, đường Jonker chính thức “vỡ trận” với lượng du khách lớn đổ về. Thời tiết ở Melaka nóng ẩm nên bạn cũng không nên đi dạo trong thời điểm này để tránh bị say nắng. Đây là thời điểm tuyệt vời đến tấn công các quầy ẩm thực địa phương.

Phần lớn cư dân tại Melaka là người gốc Hoa nên bạn có thể thưởng thức nhiều món ngon có xuất xứ từ Trung Quốc. Đương nhiên là đồ ăn ở đây không thuần vị thức ăn Tàu mà có chịu ảnh hưởng bởi thói quen ăn nhiều gia vị của người Malaysia. Thức ăn Kampung hay Nyonya khá được lòng du khách Việt. Món cơm nắm vo viên cùng gà Hải Nam của cửa hàng Famosa Chicken Rice Ball được xem là một trong những lựa chọn ăn trưa không thể bỏ qua. Riêng nhóm chúng tôi đã ăn uống đến tận hai lần tại cửa hàng này.

du-lich-melaka-4.jpg

Bữa trưa tại cửa hàng Famosa Chicken Rice Ball siêu đầy đặn

du-lich-melaka-5.jpg

Món gà rán bọc trong lớp bánh chiên lạ mắt

du-lich-melaka-8.jpg

Bạn có thích cơm chiên Kampung? 

du-lich-melaka-9.jpg

Thưởng trà sau bữa trưa là ý kiến không tồi

#Nhà-thờ-đỏ

melaka du lich.jpg

Toạ lạc gần Jonker Street, nhà thờ Đỏ ( hay Christ Church) là một phần của khu phố đỏ. Đại khái là tất tần tật mọi cửa hàng, nhà ở, khách sạn ở nơi này đều được sơn độc một màu đỏ gạch. Thoạt nhìn thì có vẻ dễ gây “chếnh choáng” nhưng khu phố này là điểm thu hút du khách hàng đầu tại thành phố.

Nhà thờ đỏ được xây dựng vào năm 1741, là dấu tích còn sót lại của thời kỳ Melaka bị Hà Lan đô hộ. Công trình sở hữu vẻ đẹp duy mỹ của kiến trúc Châu Âu, với hình dạng chữ nhật đơn giản, trần nhà cao đến 12 mét, được kéo dài bằng dầm gỗ. Mỗi cây dầm được chạm khắc từ một cây riêng biệt. Với sắc màu đỏ rực rỡ, nhà thờ còn được xem là điểm đến hạnh phúc cho những cặp tình nhân. Dạo quanh khu phố đỏ, bạn dễ dàng bắt gặp nhiều cặp đôi đến đây để chụp ảnh cưới hay đơn giản là lưu lại thời khắc tươi đẹp trong mối quan hệ.

#Bảo-tàng-nghệ-thuật #Gallery

Ở Melaka, không chỉ nghệ thuật đường phố mà nghệ thuật chính thống cũng rất được xem trọng. Bảo tàng nghệ thuật là nơi lưu giữ tinh hoa, ghi dấu sự trưởng thành trong hội hoạ. Thông qua các tác phẩm, bạn có thể nhìn thấy một Malaysia đa sắc tộc, giàu nét đẹp văn hoá. Một điều thú vị là có khá nhiều tác phẩm của hoạ sỹ Việt Nam được trưng bày tại đây.

Nếu không thích đi bảo tàng thì Melaka còn có rất nhiều phòng tranh để bạn ghé thăm. Các phòng tranh nép mình san sát nhau trên đường phố. Mỗi tiệm lại sở hữu câu chuyện, sức sống sáng tạo riêng biệt. Du khách có thể mua áo thun in hình thiết kế hay bưu thiếp đậm chất “nghệ” tại những phòng tranh này.

#Chợ-đêm-Melaka

Diễn ra vào thứ Bảy hàng tuần, tại Jonker Street, chợ đêm Melaka là trải nghiệm văn hoá vô cùng độc đáo. Đi chợ đêm, bạn cần chuẩn bị … bao tử thật lớn, để thưởng thức hết các món ăn đường phố hấp dẫn. Bắt đầu bằng món vịt nướng thơm lừng, xúc xích đậm đà, mực chiên bột giòn rụm; kế đến, bạn có thể thưởng thức kem “bốc khói” lạ mắt ( nhưng không mấy ngon miệng - theo ý kiến tác giả), kẹo hồ lô hoặc kem dừa. Cuối cùng, đừng quên thưởng thức màn trình diễn tuyệt vời của các chuyên gia lột vỏ dừa và uống nước dừa ngọt lịm. Và còn rất nhiêu món ngon giá rẻ khác mà tác giả bài viết này chưa kịp thử.

du-lich-melaka-2.jpg

Ẩm thực đường phố là "đặc sản" không thể bỏ qua ở nơi đây

du-lich-melaka-3.jpg

Cận cảnh món kẹo hồ lô thường thấy trong phim truyền hình

du-lich-melaka-7.jpg

Các món đồ lưu niệm nho nhỏ cho khách phương xa

Chợ đêm Melaka cũng là nơi nhiều nghệ sỹ bày bán mặt hàng đồ thủ công tinh tế. Những món đồ này tuy có hơi đắt đỏ nhưng lại mang đậm hơi thở địa phương. Nếu có điều kiện, bạn nên mua một vài món về làm kỷ niệm nhé.

Do chuyến đi chỉ kéo dài trong một ngày hai đêm, nhóm chúng tôi chưa có dịp ghét qua nhiều địa điểm nổi tiếng khác, ví dụ như đồi St.Paul, bảo tàng Melaka Sultanate Palace, pháo đài A’Famos hay nhà thờ Hồi giáo Kampung Keling. Tôi sẽ cập nhật bài viết này khi có dịp ghé thăm Melaka một lần nữa.

Melaka là thành phố tĩnh lặng, rất phù hợp với những ai yêu thích nghệ thuật, hội hoạ, âm nhạc và hoài niệm về những giá trị xa xưa. Đối với các bạn trẻ, đây là điểm du lịch mới mẻ, mang đến góc nhìn khác biệt về cuộc sống.

Hiện nay, bạn có thể du lịch Melaka bằng cách đi tự túc hay đặt tour online từ Vietravel, Benthanh Tourist hay Klook.

Bài và Hình ảnh: Phương Trinh

Bình luận

Chưa có bình luận nào :( Nhưng bạn có thể là người đầu tiên!

Tham gia thảo luận