Cách làm tỏi đen tại nhà bằng 5 bước siêu đơn giản

Đã gửi 08-01-2018
Viết bởi Phuong Trinh

Nhiều chị em nội trợ đã và đang chủ động bổ sung tỏi đen vào bữa ăn hằng ngày, nhằm bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những mầm mống bệnh nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm tỏi đen tại nhà bằng 5 bước siêu đơn giản và tiết kiệm.

Bài viết liên quan:

 Tỏi đen là gì?

cach lam toi den tai nha 1.jpg

Tỏi đen (black garlic) còn được biết đến dưới tên gọi tỏi caramen (caramel garlic) là tỏi chọn lọc được lên men vi sinh trong vòng 30 đến 40 ngày. Quá trình lên men này khá phức tạp, đòi hỏi sự kiểm soát gắt gao về nhiệt độ và độ ẩm. Tỏi thành phẩm chuyển sang màu đen, không còn mùi hăng cay, có vị ngon ngọt. Món ăn dưỡng sinh này là thành quả sáng tạo của Kim Scott - một chuyên gia dinh dưỡng - đến từ Hàn Quốc. Tỏi đen vốn rất “được lòng” người dân Hàn Quốc và Nhật Bản, mặc cho giá thành khá đắt đỏ.

Đây âu cũng là một điều dễ hiểu. Nhiều người tin rằng tỏi đen là một loại “siêu thực phẩm”, khi chứa hàm lượng lớn dưỡng chất quý báu, đơn cử như: polyphenol, flavonoid, amadori & heyns, fructan, leucine, cysteine… giúp kéo dài tuổi thọ và chống lại nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

Cách làm tỏi đen tại nhà siêu đơn giản và tiết kiệm

Để làm tỏi đen ngon, bạn không thể nào bỏ qua khâu tuyển chọn nguyên liệu. Củ tỏi ngon phải có bản to, đẹp, tép tròn và đều nhau. Nếu có điều kiện, bạn nên chọn tỏi từ những vùng trồng tỏi danh tiếng như Lý Sơn hay Hải Dương.

Bạn cần:

  • 1 kg Tỏi
  • 1 lon Bia
  • Nồi cơm điện.
  • Giấy bạc

Cách làm:

  • Bóc vỏ tỏi để loại bỏ bụi bẩn.
  • Cho tỏi vào thau nhựa và ngâm với bia trong 30 phút để men vi sinh thấm đều. Lưu ý đảo đều tỏi vào mỗi 5 phút để men nhanh thẩm thấu.
  • Sau 30 phút, bạn vớt tỏi ra rồi xếp vào giấy bạc. Khi tỏi còn ướt, bạn lấy giấy bạc bọc thật kín; sau đó, cho giấy bạc bọc tỏi vào nồi cơm điện, chọn chế độ hâm và giữ ấm trong khoảng 2 tuần.
  • Trong quá trình lên men, bạn có thể mở nắp nồi để kiểm tra. Tuy nhiên, đừng mở nắp quá 5 phút nếu bạn không muốn làm hỏng hương vị tỏi.
  • Sau 14 ngày, hãy lấy tỏi ra và tận hưởng thành quả nhé!

Bất ngờ trước những công dụng của tỏi đen

cach lam toi den tai nha 3.jpg

  • Điều trị tiểu đường: Các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng tỏi đen giúp giảm nồng độ cholesterol tổng và lượng triglyceride trong huyết thanh, tăng hàm lượng HDL-cholesterol; đồng thời, ổn định đường huyết và cholesterol trong máu. Chẳng những thế, nhờ vào khả năng chống oxy hoá, thực phẩm còn ngăn chặn hiệu quả các biến chứng từ bệnh tiểu đường.
  • Chống ung thư: Sau quá trình lên men dài ngày, tỏi tổng hợp được lượng lớn S-allylcysteine và dẫn xuất amino acid cysteine. Hai hợp chất này có khả năng kháng  và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt hữu dụng trong điều trị ung thư vú.
  • Chống lão hóa: Một nghiên cứu năm 2009 đã chứng minh rằng chế độ ăn uống có 5% tỏi đen sẽ cải thiện tình trạng kháng isulin, bảo vệ tế bảo và chống lão hoá. Nghiên cứu tương tự cũng khẳng định rằng tỏi đen có chứa hàm lượng chất chống oxy hoá gấp đôi tỏi bình thường,  giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh nguy hiểm do gốc tự do như tim mạch, viêm khớp, Ahzheimer… và làm chậm quá trình lão hoá của cơ thể.
  • Kháng khuẩn, kháng viêm: Nhờ vào tương tác giữa S-allylcysteine và allicin, loại thực phẩm này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, giảm tình trạng dị ứng, viêm nhiễm, bệnh do vi-rút….
  • Giúp gan khoẻ mạnh: Nhiều y bác sĩ khuyến khích bệnh nhân có tiền sử hoặc đang mắc bệnh gan sử dụng thực phẩm này, để ức chế tình trạng men gan cao (AST và ALT). Đây sẽ là món ăn giải độc tuyệt vời, sau những buổi “chè chén” cao hứng cho các quý ông.

Bạn đã ăn tỏi đen đúng cách hay chưa?

cach lam toi den tai nha 2.jpg

Nhờ vào hương thơm và vị ngọt hấp dẫn, tỏi đen là dược phẩm rất dễ ăn. Tuy nhiên, nếu cứ ăn sống mãi thì cũng nhàm chán lắm. Tham khảo vài gợi ý chế biến thú vị sau đây nhé!

  • Ép lấy nước: Cho 3 đến 5 gram tỏi cùng 1 chén nước ấm vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn; sau đó, loại bỏ bã bằng rây lọc. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể ép một lượng lớn nước tỏi và cho vào tủ để dùng dần.
  • Ngâm mật ong: Chọn 125g đến 150g tỏi đã bóc vỏ và để nguyên củ vào lọ, cho mật ong nguyên chất vào đến khi ngập kín tỏi và ủ trong khoảng 3 tuần. Công thức này có tác dụng rất tốt với sức khoẻ, giúp phòng ngừa và điều trị cảm cúm, viêm họng, viêm dạ dày, làm đẹp da…
  • Ngâm rượu: Lấy 250g tỏi đã bóc vỏ ngâm rượu trong vòng 10 ngày. Tỏi đen là bài thuốc bổ sung dinh dưỡng, diệt khuẩn, giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch.
  • Dùng trực tiếp: Nếu vẫn thích ăn tỏi theo cách truyền thống, bạn lưu ý chỉ dùng từ 2 đến 4 củ / ngày, tốt nhất là vào buổi sáng trước bữa ăn. Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi có thể dùng 1 - 2 củ / ngày. Trẻ em từ 1 đến 12 tuổi chỉ nên dùng 1 củ / ngày. Phụ nữ có thai nên dùng 2 - 4 củ / ngày. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để chọn được thực đơn hợp lý nhất.
Khỏe hơn mỗi ngày cùng tỏi đen Kochi

Được sản xuất từ công nghệ Nhật Bản, tỏi đen Kochi được chiết xuất từ thành phần 100% tỏi tươi, đảm bảo mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cả gia đình. Bên cạnh đó, hãng đang có nhiều chương trình khuyến mãi vô cùng hấp dẫn, tiết kiệm đến 40%. Nếu cho rằng cách làm tỏi đen tại nhà quá phức tạp và tốn nhiều thời gian, bạn vẫn có thể mua tỏi đen Kochi giá rẻ với nhiều khuyến mãi hấp dẫn

Cần mua tỏi đen giá rẻ? Click ngay để nhận ưu đãi 40%.

Cũng đừng quên theo dõi mục Sức Khoẻ & Làm Đẹp của Saleduck Việt Nam để không bỏ qua những deal hấp dẫn nhất nhé!

Bình luận

Chưa có bình luận nào :( Nhưng bạn có thể là người đầu tiên!

Tham gia thảo luận