Tạm biệt cơn say máy bay bằng 7 mẹo vặt đơn giản

Đã gửi 28-12-2017
Viết bởi Phuong Trinh

Cuối năm là thời điểm lý tưởng để tự thưởng cho bản thân một chuyến vi vu đầy hứng khởi. Tuy nhiên, hành trình kéo dài hàng giờ đồng hồ trên bầu trời luôn là “cơn ác mộng”, đối với những người thường bị say máy bay. Đừng để vấn đề nhỏ  này khiến cho chuyến đi kém phần hoàn hảo. Dưới đây là 7 mẹo vặt giúp trị say máy bay vô cùng hiệu quả.

Vì sao chúng ta lại bị say máy bay?

cách trị chứng say máy bay hiệu quả 1.jpg

Tương tự như một cỗ máy, cơ thể con người vận hành theo nguyên lý và lịch trình nhất định, hay còn gọi là đồng hồ sinh học. Chiếc đồng hồ này được lập trình để vận hành trơn tru trong múi giờ mà chúng ta sinh sống. Do vậy, khi bay qua vùng đất khác, đồng hồ sinh học phải liên tục tự điều chỉnh, nhằm thích ứng với múi giờ mới. Hoạt động này phần nào khiến nhịp sinh hoạt bị trì hoãn, gây nên phản ứng tiêu cực như rối loạn tiêu hoá, mất ngủ, ăn không ngon hay kém tập trung. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng cứ mỗi múi giờ thay đổi, cơ thể cần một ngày để phục hồi hoàn toàn.

Làm sao “đối phó” với cơn say máy bay?

  • Chia nhỏ hành trình

cách trị chứng say máy bay hiệu quả 2.jpg

Những chuyến bay có quá cảnh sẽ cho bạn thêm thời gian để phục hồi và thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Đây cũng là lựa chọn vô cùng kinh tế, vì chuyến bay nhiều điểm dường thường có giá thấp hơn so với chuyến bay thẳng. Hiện nay,

hầu hết các hãng bay uy tín trong và ngoài nước, ví dụ như Jetstar Pacific, đều đang hỗ trợ dịch vụ này.

  • Ngủ đủ giấc trước ngày khởi hành

Nhiều người có thói quen tranh thủ chợp mắt trong chuyến đi, để tiết kiệm thời gian và tránh nhàm chán. Tuy nhiên, máy bay đâu phải là nơi lý tưởng cho một giấc ngủ chất lượng. Việc nghỉ ngơi thiếu hợp lý sẽ khiến thể lực giảm sút và khó có thể “chống chọi” với các triệu chứng say máy bay. Thế nên hãy đảm bảo ngủ đủ giấc trước ngày khởi hành nhé!

  • Tránh sử dụng chất kích thích

Bạn cho rằng trà, café hay nước tăng lực là giải pháp cho cảm giác “vật vờ” sau chuyến bay? Sai rồi nhé. Những chất kích thích nhân tạo này chỉ tạo thêm áp lực cho não bộ, gây tình trạng mất ngủ và kiệt sức. Tốt nhất là bạn chỉ nên uống thật nhiều nước ấm.

  • Nói không với đồ uống có cồn

cách trị chứng say máy bay hiệu quả 3.jpg

Tiệc tùng hăng say cùng bạn bè bao giờ cũng là lời mời hấp dẫn. Thế nhưng rượu, bia hay đồ uống có cồn chỉ làm cho cơ thể bị mất nước và mệt mỏi, khiến cơn say máy bay càng trở nên trầm trọng mà thôi.

  • Vận động nhẹ nhàng

Thay vì chỉ nằm yên xem tivi hay “bật chế độ” ngủ li bì, những bài tập thể dục nhẹ nhàng sẽ tăng cường lưu thông máu, khởi động lại quá trình trao đổi chất, tái tạo năng lượng tích cực và giúp tinh thần thêm minh mẫn. Bạn có thể đạp xe, chạy bộ, bơi lội, thiền, tập pilates hoặc đến phòng gym California Fitness & Yoga chẳng hạn.

  • Dùng chất bổ sung melatonin

Tiến sĩ Teofilo Lee-Chiong, quản lý cấp cao tại công ty Philips Respironics, cho biết: “Nếu cơn say máy bay vẫn không thuyên giảm, hãy tăng cường hấp thụ chất melatonin. Bằng cách này, cơ thể sẽ bắt đầu tái tạo hoóc môn này một cách tự nhiên, giúp cải thiện giấc ngủ và đưa nhịp sinh học trở về trạng thái bình thường”.  Melatonin thường có nhiều trong chuối tiêu, hạt hạnh nhân, cà chua, cải bó xôi, yến mạch, cam, cà chua…. Nếu đang cân nhắc sử dụng thực phẩm chức năng hay thuốc bổ sung melatonin, bạn hãy tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ trước nhé!

Bình luận

Chưa có bình luận nào :( Nhưng bạn có thể là người đầu tiên!

Tham gia thảo luận